Kinh nghiệm độ xe off road

Friday, 22 August 2014 21:07

Kinh nghiệm độ xe off road

Rate this item
(0 votes)

Độ xe off-road luôn mang lại niềm vui và sự phấn khích cho bất cứ ai đam mê món “hành xác” này.

Hiện nay có vẻ quá dễ để độ một chiếc xe off-road khi trên mạng có vô số hãng sản xuất đồ độ cho các loại xe, có khi chỉ cần vài cái nhấp chuột là mấy ngày sau đã có đồ về tận nhà. Với những nhu cầu off-road khác nhau của mỗi người, tùy vào địa hình từng khu vực, hay kể cả phong cách của từng cá nhân mà việc độ xe có muôn hình muôn vẻ.

Tuy nhiên có những điểm rất chung và cơ bản về việc độ một chiếc xe off-road:

Lốp
Với một chiếc xe địa hình bộ lốp có lẽ chiếm tới 70% vẻ bề ngoài hầm hố, hơn nữa có một bộ lốp phù hợp với địa hình là rất quan trọng. Nếu chỉ trèo đá hay chạy trên cát thì lốp AT là phù hợp, với địa hình nhiều bùn thì phải dùng lốp MT. Với đa số các cung đường một bộ lốp MT có lẽ là sự lựa chọn tốt cho cả chạy on-road hay off-road. Lốp to hơn không có nghĩa là tốt hơn. Hệ thống truyền động, cầu luôn chịu ảnh hưởng khi thay lốp to hơn, một bộ lốp cỡ 33 inch có lẽ là vừa tầm nhất với 1 chiếc xe off-road, tuy nhiên với các cung đường bùn hay rãnh sâu lốp 33 inch có lẽ chưa đủ.

Hình đã gửi

Tời
Đây có lẽ là một trang bị không thể thiếu với một chiếc xe off-road. Thông thường khi chọn tời hãy chọn tời có khả năng kéo khoảng 1.5 đến 2 lần trọng lượng chiếc xe. Ví dụ chiếc xe nặng 2 tấn, thì nên chọn tời có khả năng kéo 3-4 tấn (khoảng 8000lb). Giá bắt tời, cản trước cũng vô cùng quan trọng.

Hình đã gửi

Trọng tâm thấp
Trọng tâm thấp làm cho xe an toàn hơn cả on-road hay off-road, tuy nhiên có vẻ như rất ít người sẵn sàng cắt gọt thân xe (hốc lốp, vè…) để lắp lốp to hơn mà thông thường hay chọn cách mua cả bộ nâng gầm từ 2 inch đến 6 inch thậm chí 10 inch. Tuy nhiên nếu không phải là một chiếc xe khủng chuyên để lội bùn thì chỉ cần nâng 2-3 inch là vừa đủ. Bộ giảm chấn tốt cũng rất quan trọng, có rất nhiều hãng chuyên sản xuất bộ giảm chấn chuyên dùng cho offroad với chất lượng cao và có hành trình làm việc dài hơn.

Hình đã gửi

Trọng lượng
Khi mới bắt đầu độ xe nhiều người sẽ choáng ngợp với vô số trang thiết bị đẹp mắt như cản trước, sau, giá nóc, thanh bảo vệ, tấm chắn gầm… Với các trang bị “full option” như thế này chiếc xe trông có vẻ như có khả năng đi bất cứ đâu, nhưng thực sự nó quá nặng nề và không hề dễ dàng khi off-road. Vậy hãy lưu ý trọng lượng của các phụ kiện khi bắt đầu độ xe, có thể chiếc xe trông sẽ không ngầu lắm nhưng xe càng nhẹ càng “khỏe” và dễ dàng xoay xở. Khi đi off-road chỉ nên mang các trang bị cần thiết cho chuyến đi trên xe, hãy để những đồ không cần đến ở nhà.

 

Bảo vệ gầm xe
Trọng tâm xe thấp sẽ an toàn hơn nhưng đồng thời sẽ tăng khả năng hỏng hóc cho các bộ phận dưới gầm xe như: đáy thùng dầu động cơ, hộp số phụ, cầu… Hãy chọn các bộ chắn gầm cứng và nhẹ để bảo vệ những bộ phận này. Các thanh bảo vệ hai bên sườn xe cũng rất cần thiết nhất là khi trèo đá. Với các xe có cầu cứng (solid axles) cũng cần lưu ý bảo vệ cho hệ thống lái, cầu.

Hình đã gửi

Bơm hơi
Off-road trên các địa hình khác nhau cần phải thay đổi áp suất lốp cho phù hợp, do đó một chiếc bơm hơi trên xe là điều cần thiết. Nếu xe còn khoảng không rộng có thể lắp thêm bình hơi để sử dụng cho các thiết bị sử dụng hơi nén.

Hệ thống treo
Một hệ thống treo tốt sẽ làm tăng khả năng off-road, điều khiển xe dễ dàng hơn, chiếc xe chạy êm ái hơn… Cần cân nhắc mục đích sử dụng trước khi đầu tư một bộ treo nâng gầm lên vài inch vì việc này cũng có cả ưu điểm và nhược điểm. Nên khởi đầu bằng hệ thống treo nguyên bản sau đó nâng cấp dần dần, thay thế các bộ phận tùy theo nhu cầu. Hiểu rõ cơ chế làm vệc của hệ thống treo rất quan trọng, điều này sẽ giúp ích nhiều trong việc chọn và nâng cấp các bộ phận của hệ thống treo. Giảm chấn rất quan trọng trong hệ thống treo, có một số hãng chuyên sản xuất giảm chấn chất lượng cao như King Shock, Bilstein, Fox Racing…

Hình đã gửi

Khóa vi sai
Khóa vi sai cũng rất quan trọng trong off-road. Khóa vi sai điều khiển được có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho các xe sử dụng cả on-road và off-road. Khóa vi sai tự động có chi phí rẻ hơn nhưng có những nhược điểm và đòi hỏi người lái xe phải hiểu rõ và biết cách sử dụng. Hãy bắt đầu bằng khóa vi sai cho cầu sau, sau đó là khóa vi sai cho cầu trước. Lưu ý với khóa vi sai cho cầu trước: khi khóa vi sai đóng có thể làm ảnh hưởng đến việc đánh lái thậm chí trong một số trường hợp lái cực kỳ khó khăn.

Hình đã gửi

Tỷ số truyền
Thay bánh răng với tỷ số truyền cao hơn là cách hữu hiệu để bù lại phần công suất bị mất đồng thời cũng giảm ảnh hưởng tới hệ thống truyền động khi xe được lắp lốp to hơn cỡ nguyên bản.

Hình đã gửi

Mâm (vành)
Khi off-road mâm là bộ phận chịu nhiều va chạm, mâm sắt rất cứng và bền, tuy nhiên nó khá nặng so với mâm hợp kim nhôm. Có lẽ lựa chọn tốt hơn là mâm hợp kim nhôm có thêm vành gia cố (beadlock), nó vừa nhẹ và vừa cho phép giảm áp suất lốp xuống rất thấp mà lốp xe không bị bung ra khỏi mâm.

Hình đã gửi

Dụng cụ
Chẳng có gì chắc chắn là xe sẽ không bị truc trặc khi off-road trong rừng, do đó một bộ dụng cụ tốt và đầy đủ sẽ giúp ích rất nhiều, các dụng cụ hay dùng: cờ lê, kìm, tô vít, búa, dây điện , băng dính… Tuy nhiên càng đi nhiều, càng hỏng xe nhiều bạn sẽ hiểu rõ bạn cần những dụng cụ nào !

Hình đã gửi

Công suất
Cách tốt nhất là mua chiếc xe có công suất cao ngay từ đầu, bạn sẽ không cần phải lo lắng đến việc nâng cấp động cơ vì việc thay thế động cơ khá phức tạp và không hề rẻ. Tuy nhiên trong đa số trường hợp off-road thông thường (không phải các cuộc đua) không cần phải có một chiếc xe quá khủng với công suất cực lớn. Với một chiếc xe công suất trung bình chỉ cần một số nâng cấp như lọc gió, ống xả, chíp và cố gắng giảm trọng lượng xe.

Hình đã gửi

Độ một chiếc xe off-road như thế nào là tùy vào bạn, tuy nhiên việc hiểu biết rõ chiếc xe, cách điều khiển chiếc xe đó còn quan trọng hơn nhiều với việc độ thêm bao nhiêu thứ nữa. Càng đi nhiều, càng mài mòn quần trên ghế lái bạn sẽ hiểu chiếc xe của mình cần gì, thiếu gì và đâu là giới hạn của nó (chẳng có chiếc xe nào là hoàn hảo cho mọi cung đường !!!).

Read 2669 times Last modified on Friday, 22 August 2014 21:29
City Ford

Địa chỉ mua xe Ford uy tín | OneFord.Com.Vn giá tốt nhất
Nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng. Thông tin liên hệ mua bán xe Ford vui lòng gọi số:  0916036787 - Mr.Thành hoặc quý khách có thể gửi mail về theo địa chỉ Email: oneford.com.vn@gmail.com

Bình Luận

Viết bình luận của bạn ở dưới đây, vui lòng ko chèn link và code HTML.

hot line tu van khach hang

Mr. Thành Sẵn Sàng Tư Vấn

Click để gọi ngay

0916 036 787

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhập email để đăng ký nhận tin khuyến mãi từ CITY FORD

(*)
Xin vui lòng cho chúng tôi biết địa chỉ email của bạn.

Kết nối

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Có nên mua xe Ford Everest Ambiente 2018 sử dụng cho việc Kinh doanh?

01-11-2017 Tin tức xe ford

Có nên mua xe Ford Everest Ambiente 2018 sử dụng cho việc Kinh doanh?

Xe Ford Everest Ambiente 2018 Có nên mua xe Ford Everest Ambiente 2018 sử dụng cho việc Kinh doanh? Điểm qua 10...

Thông số kỹ thuật chi tiết xe Ford Everest Ambiente 2018 MT 4x2 số sàn

23-10-2017 Tin tức ford việt nam

Thông số kỹ thuật chi tiết xe Ford Everest Ambiente 2018 MT 4x2 số sàn

Thông số kỹ thuật chi tiết xe Ford Everest Ambiente 2018 MT 4x2 số sàn Cùng CityFord tham khảo chi tiết...

Xuất hiện xe Ford Everest Ambiente 2018 số sàn đầu tiên tại City Ford

20-10-2017 Tin tức ford everest

Xuất hiện xe Ford Everest Ambiente 2018 số sàn đầu tiên tại City Ford

Xe Ford Everest Ambiente 2018 số sàn Xuất hiện xe Ford Everest Ambient 2018 số sàn đầu tiên tại City Ford Nhằm...

Xe Ford Ranger Wildtrak màu ghi xám độ đơn giản, đẹp mắt

16-10-2017 Tin tức ford ranger

Xe Ford Ranger Wildtrak màu ghi xám độ đơn giản, đẹp mắt

Xe Ford Ranger Wildtrak màu ghi xám Xe Ford Ranger Wildtrak màu ghi xám độ đơn giản, đẹp mắt Xe Ford Ranger...

Hãng xe ô tô Ford thay đổi giám đốc, Jim Hackett mảng tự lái lên làm CEO

05-10-2017 Tin tức ô tô mới nhất

Hãng xe ô tô Ford thay đổi giám đốc, Jim Hackett mảng tự lái lên làm CEO Trước sức ép doanh...

Dịch vụ bảo dưỡng tử hãng xe Ford  với dịch vụ bảo dưỡng định kỳ trọn gói (SSP) dành riêng của hãng Ford. Là các hoạt động dịch vụ bảo dưỡng cho xe ford được thực hiện trong khoảng thời gian do nhà sản xuất qui định sử dụng trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe ford. SSP nhằm đảm bảo cho các phụ tùng xe hoạt động tốt nhất.

Chất lượng và dịch vụ bảo dưỡng của hãng Ford đảm bảo niềm đam mê và hứng khởi trên mỗi chặng đường của bạn. Hãng Ford được cam kết để đảm bảo  cho bạn rằng, chiếc xe của bạn luôn luôn được tận hưởng sự vận hành, bảo vệ và an toàn tối đa. 

Joomla! Debug Console

Session

Profile Information

Memory Usage

Database Queries